Diệp lâm chi

Khó nhưng không bó

Kinh tế khó khăn khiến hàng loạt doanh nghiệp phải đóng cửa, nhiều đơn vị còn lại sống trong tình trạng thoi thóp. Nhưng không ít doanh nghiệp dù trong cơn bão kinh tế vẫn tích cực có những đóng góp cho xã hội.
 
Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Thành Nam (COTANA GROUP) vẫn được mọi người biết đến là một tập đoàn kinh tế lớn trong lĩnh vực xây dựng của Việt Nam. Nhưng có lẽ ít ai biết rằng, điều cốt lõi để làm nên thành công như ngày hôm nay ngoài việc áp dụng phong cách làm việc mới, công nghệ tiên tiến, thường xuyên duy trì áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế ISO: 9001-2008 thì định hướng quan trọng nhất của COTANA GROUP chính là chiến lược về con người. Vì lẽ đó, dẫu trong bối cảnh kinh tế khó khăn, khi nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại nguồn tài chính và nhân lực thì tập đoàn này vẫn tiếp tục tái đầu tư vào đào tạo con người bằng việc trao giải thưởng CSC hàng năm dành cho 01 sinh viên xuất sắc nhất của Trường Đại học Xây Dựng. Giá trị tiền thưởng của giải trao phụ thuộc vào lợi nhuận kinh doanh hàng năm của quỹ CSC nhưng không ít hơn 5000 USD. Ngoài ra mỗi ứng viên cũng sẽ nhận được kỷ niệm chương và phần thưởng trị giá 1 triệu đồng. Theo ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch Cotana Group, Chủ tịch Quỹ CSC thì “việc trao giải thưởng này nhằm tạo đà phát triển cho sinh viên, khuyến khích tinh thần hiếu học và vươn lên trong học tập của sinh viên trường ĐH Xây Dựng”.

Nếu xét dưới góc độ kinh tế thì số tiền hơn 5000 USD không phải là một con số lớn với một tập đoàn kinh tế lớn như CONTANA GROUP. Nhưng nó cho thấy các doanh nghiệp Việt đang ngày càng tới gần hơn với các hoạt động cộng đồng đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn như hiện nay. Tục ngữ Trung Hoa có câu: “Cho người một con cá, bạn nuôi người đó một ngày. Dạy người đó câu cá, bạn nuôi sống anh ta một đời”. Nếu chỉ tính trong ngắn hạn, lợi ích mà những hoạt động xã hội của doanh nghiệp có thể đem lại là danh tiếng cho công ty cũng như nhiều hơn nữa đơn đặt hàng từ các công ty khác đòi hỏi các tiêu chuẩn về CSR (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp). Tuy nhiên, đại diện nhiều doanh nghiệp khẳng định mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp không chỉ giới hạn ở lợi nhuận. Thước đo thành công của doanh nghiệp là những tác động mà doanh nghiệp tạo ra đối với xã hội. Vì lẽ đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào các hoạt động xã hội như một lời khẳng định về sự phát triển bền vững của họ.
Bà Lê Thanh Hằng, TGĐ Tập đoàn Haco nhấn mạnh: “Trong thời đại toàn cầu hóa, doanh nghiệp không chỉ là đại diện cho chính mình mà còn là bộ mặt của quốc gia trên toàn thế giới. Chính vì vậy, trách nhiệm xã hội không phải là bề nổi, không là một khía cạnh “cộng thêm” mà là bản chất của doanh nghiệp. Bởi vì, chỉ có đạo đức tốt thì mới kinh doanh tốt được, tức doanh nghiệp càng có trách nhiệm xã hội bao nhiêu, càng có khả năng sinh lợi nhiều bấy nhiêu và ngược lại. Và vì trách nhiệm xã hội là bản chất của doanh nghiệp nên doanh nghiệp phải thể hiện trách nhiệm xã hội của mình một cách toàn diện chứ không phải chỉ thể hiện ở một số khía cạnh nào đó mà thôi”. Và mong rằng, dẫu bão kinh tế vẫn đang càn quét, vẫn có nhiều hơn nữa bàn tay của các doanh nghiệp chung sức đóng góp cho cộng đồng./.

Các tin khác

Tin nổi bật

Hình ảnh

Video

CONSTRUCTION
COTABIG
COTANA DESIGN
DECOR
ENE
GREEN
ICCBig
INFRACO
INVESTMENT
KING LAND